ข่าวสาร

“เดอร์ โรมา ฟราแกรนซ์ฯ” ค้นคว้า ทดลองการสกัดกลิ่นหอมจากดอกไม้ไทยด้วยวิธีอองเฟลอราจ (Enfleurage)

บริษัท เดอร์ โรมา ฟราแกรนซ์ แอนด์ เคมิคอลส์ จำกัด มีความสนใจที่จะศึกษาความเป็นไปได้ในการนำความหอมจากดอกไม้ไทยมาใช้ในอุตสาหกรรมน้ำหอม บริษัทฯ ได้เริ่มทำการทดลองสกัดกลิ่นหอมด้วยวิธีอองเฟลอราจ (Enfleurage) ซึ่งเหมาะกับดอกไม้กลีบบาง เช่น ดอกลีลาวดี ดอกจำปา เป็นวิธีการสกัด โดยการนำดอกไม้วางบนไขมัน/wax เพื่อให้ไขมัน/wax ดูดซับสารหอมจากดอกไม้ โดยต้องเปลี่ยนดอกไม้ทุกวันต่อเนื่อง 10-14 วัน ขึ้นอยู่กับดอกไม้แต่ละชนิด และไขมันจะค่อยๆ ดูดซับสารหอมของดอกไม้ เมื่อได้ ไขมันที่ดูดสารหอมจนอิ่มตัวแล้ว (pomade โปเมด) จากนั้น จึงนำโปเมดไปละลายในแอลกอฮอล์ เพื่อผ่านกระบวนกลั่นเพื่อแยกสารหอมออกมา ในทุกขั้นตอนจำเป็นต้องใช้ความประณีตและเครื่องมือการทดลองที่หลากหลายเพื่อกลิ่นหอมที่ดีที่สุด

ในการทดลองดังกล่าว บริษัทฯ ได้รับคำแนะนำจาก รองศาสตราจารย์ ดร.ณัฐยา เหล่าฤทธิ์ อาจารย์ประจำสำนักวิชาวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ผู้เชี่ยวชาญด้านเคมีของสารผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ และสารหอมที่ใช้ในเครื่องสำอาง ซึ่งมีผลงานวิจัยและประสบการณ์ในการสกัดสารหอมด้วยวิธีต่างๆ

นอกจากดอกลีลาวดีและดอกจำปาแล้ว บริษัท เดอร์ โรมา ฟราแกรนซ์ฯ ได้วางแผนทำการทดลองกับดอกไม้ชนิดอื่นๆ ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งโครงการที่มีความสนุกและน่าตื่นเต้น

กลิ่นหอมต่างๆ ที่ได้จากการสกัดโดยวิธี อองเฟลอราจนี้ (Enfleurage) จะนำมาจัดแสดงในงาน In-Cosmetics Asia 2023 ระหว่างวันที่ 7 – 9 พฤศจิกายน 2566 ณ ศูนย์การประชุมไบเทค บางนา

Leave a Reply

Your email address will not be published.

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.